top of page

เริ่มทำความรู้จักกับ ผักไฮโดรโปนิกส์


ไฮโดรโปนิกส์ คืออะไร หลายคนยังสงสัยและหลายคนก็รู้จักไฮโดรโปนิกส์แต่รู้แบบไม่กระจ่าง.......วันนี้เรามารู้จักไฮโดรโปนิกส์แบบเข้าใจง่ายๆๆ กันครับ

ไฮโดรโปนิกส์ (อังกฤษ: Hydroponics) : เป็นการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน ป็นวิธีการใหม่ในการปลูกพืช โดยเฉพาะการปลูกผักและพืชที่ใช้เป็นอาหาร นอกจากนั้นยังสามารถปลูกพวกดอกไม้และไม้ดอกไม้ประดับได้ด้วย เนื่องจากประหยัดพื้นที่ และไม่ปนเปื้อนกับสารเคมีต่างๆ ในดิน ทำให้ได้พืชผักที่สะอาดเป็นอาหาร ปัจจุบันนี้ในเทคนิคการปลูกพืชแบบไร้ดินหลายแบบด้วยกัน เป็นคำจำกัดความของ http://th.wikipedia.org/ หรือเรียกง่ายๆว่า ไฮโดรโปนิกส์ เป็นการปลูกพืชแนวใหม่ ที่ไม่ใช่ดินเป็นส่วนประกอบหรือวัสดุปลูก แต่เลือกที่จะใช้ น้ำ อากาศ และวัสดุปลูกอื่นๆ เช่น เพอไลท์ พีสมอส เม็ดดินเผา มาปลูกแทน เป็นต้น

ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) เกิดมานานแล้วหรือยัง

ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) หรือผักไม่ใช้ดิน สำหรับในต่างประเทศ เกิดขึ้นมานานมากๆๆแล้ว ตั้งแต่สมัย สวนลอยบาบิโลน แต่สำหรับในประเทศไทยก้เข้ามาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งจะรับรู้กันมากก็ประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งระบบไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) หรือผักไร้ดิน นั้นนอกจากเราสามารถนำมาปลูกผักได้ปแล้ว ปัจจุบันเรายังสามารถนำมาปลูกกับดอกไม้ และพืชเศรษฐกิจอื่นๆได้อีกหลายชนิด


Featured Posts
กรุณากลับมาใหม่ภายหลัง
หลังจากที่โพสต์เผยแพร่แล้ว คุณจะเห็นข้อมูลที่นี่
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page