top of page

รู้จักกับผักสลัดพื้นฐาน


คำถามยอดนิยม ที่ต้องตอบกันบ่อยๆ ก็คือ แปลงปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ปลูกผักอย่างอื่นได้หรือไม่?? ซึ่งก็ไม่แปลงครับ ที่ต้องเจอคำถามนี้ เนื่องมาจาก 80% ของผู้ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ พุ่งเป้ากันไปที่การปลูกผักสลัด

สาเหตุ ที่ ผักสลัดดูเหมือน จะได้รับความนิยมในการปลูกกันอย่างแพร่หลายก็เนื่องมาจาก ราคาจำหน่าย ที่ค่อนข้างจูงใจ

โดยปกติแล้ว ราคาขายหน้าฟาร์มสำหรับผักสลัด จะอยู่ที่ 80-120 บาท/กิโลกรัม หรือถ้าราคาขายปลีกจะอยู่ที่ต้นละ 15-35 บาท/ต้น ขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งของฟาร์ม หรือเรียกง่ายๆ ว่าทำเลนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น แถวสีลม หรือสาทร อาจจะมีผู้จำหน่ายผักอยู่ที่ ต้นละ 35 บาท

โดยปกติ ผักสลัดจะมีน้ำหนัก อยู่ที่ 1.0-2.5 ขีด/ต้น ซึ่ง ในแวดวงผู้ปลูกผักสลัดเราจะเข้าใจกันเมื่อพูดว่า ขนาดผักอยู่ที่ 4-10 ต้น/กิโลกรัม นั่นก็คือถ้า 4 ต้น/กิโลกรัม ก็จะเป็นผักขนาดใหญ่ได้น้ำหนัก ต้นละ 2.5 ขีด โดยปกติแล้วจะเป็นพวกกรีนคอส แต่ถ้าเป็นพวกกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค หรือเชอโรกี ก็น่าจะได้ อยู่ที่ 6-10 ต้น/กิโลกรัม

โดยส่วนใหญ่ ร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้า จะรับผัก 2 ชนิดยอดนิยม เป็นหลักครับ นั่นก็คือ กรีนโอ๊ค และเรดโอ๊ค (2 รูปแรกด้านบน) เนื่องจากเป็นผักสลัดพื้นฐานที่สามารถนำมาจัดจาน ค่อนข้างเข้ากันได้เป็นอย่างดี ผู้เขียนเคยไปบางฟาร์ม ที่ปลูกผักสลัด ปลูกอยู่แค่ 2 อย่างจำหน่ายกันจนรำ่รวยกันเลยทีเดียว

ส่วนกรีนคอส และเรดปัตตาเวีย (เชอโรกี) ก็ได้รับความนิยม ในหลายๆ พื้นที่ บางพื้นที่ ผู้ปลูกบอกว่า ขายกรีนคอส ได้ดีมากลูกค้าชอบ สามารถเอาไปผัดน้ำมันหอยได้ แทนคะน้า อร่อยและกรอบมาก นอกจากกรีนคอสจะเหมาะกับการนำไปผัดแล้ว เมนูยอดฮิตที่ กรีนคอสเหมาะมากๆ ก็คือ ซีซาร์สลัด ครับ ลองหาน้ำสลัดซีซาร์มานะครับ ผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมน้ำสลัดชนิดนี้ ถึงเหมาะกับกรีนคอสอย่างมากมายก็ไม่รู้เหมือนกัน

เรดปัตตาเวีย หรือ เชอโรกี เป็นผักที่ได้รับความนิยมในช่วงหลังๆ นะครับ เนื่องจาก ในเมืองไทย ผักสลัดสีแดง ค่อนข้างมีตัวเลือกน้อย บางช่วงเรดโอ๊คขาดตลาด เชอโรกี ก็ได้รับความนิยม ค่อนข้างดีครับ เนื่องจากทรงสวย ได้น้ำหนัก รสชาติค่อนข้างดี

นอกจาก ผักสลัด 4 ชนิด ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีผักสลัดชนิดอื่นๆ ที่น่าจะใจนะครับ เช่น เรดครอรัล บัตเตอร์เฮด ฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก สปาต้า กรีนครอรัล ซึ่งแนะนำว่า ถ้าปลูกจำหน่าย ไม่ควรปลูกหลายชนิดมากครับ จะทำให้การจัดการค่อนข้างยาก

นอกจากผักสลัด 4 ชนิด ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังสามารถปลูกผักไร้ดินได้อีกมากมาย ตามตัวอย่างด้านล่าง นะครับ


Featured Posts
กรุณากลับมาใหม่ภายหลัง
หลังจากที่โพสต์เผยแพร่แล้ว คุณจะเห็นข้อมูลที่นี่
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page